รีวิว ALL NEW HONDA JAZZ 2014 สมรรถนะ และ ความปลอดภัย
สมรรถนะ HONDA JAZZ 2014
ก่อนจะขับ HONDA JAZZ (ฮอนด้า แจ๊ซ) ใหม่นี้ ผมเองเลยต้องลองขับ HONDA CITY (ฮอนด้า ซิตี้) ตัวล่าสุด เพื่อจับความรู้สึกต่างๆของตัวรถ หลังจากวนขับ 1 รอบ ก็ได้เวลาลองขับกันจริงๆ แต่กว่าจะได้ทดสอบรถนั้นไม่ได้เหมือนกันทุกทีเลย การทดสอบของศูนย์แรกที่ผมไปให้วนแค่ในโชว์รูม (รอประกันและพรบ.อนุมัติ) ซึ่งแทบจับอะไรไม่ได้เลย ผมเลยตัดสินใจไปอีกศูนย์เพื่อทดลองขับ คราวนี้อีกศูนย์ที่เราไปลองนั้นให้ลองขับบนถนนจริงๆ เอออ รถทดสอบถ้าอยากให้ลูกค้าได้รับรู้สมรรถนะจริงๆ ก็ลองเสี่ยงๆหน่อยนะฮะ ฝากไว้)
การทดลองขับเริ่มขึ้นออกจากโชว์รูมแล้ววิ่งบนถนนเส้นซุเปอร์ไฮเวย์แล้วเลี้ยวซ้าย วนไปตามทางเป็นสี่เหลี่ยมโดยระยะทางดังกล่าวมันพอที่จะจับ 0-100 กม./ชม. ผมเลยตัดสินใจทำแค่ครั้งเดียว เนื่องจากมีเวลาจำกัด ก่อนหน้าที่จะขับ JAZZ นั้น ผมได้ทำของ HONDA CITY ไป ซึ่งตัวเลขนั้น อยู่ที่ 12.74 วินาที พอมาขับ HONDA JAZZ ตัวเลขออกมาอยู่ที่ 12.85 วินาที !! ช้ากว่า CITY ไป 0.11 วินาที
แต่มีข้อสันนิษฐานอยู่ 2 ข้อคือ
1.อุณหภูมิขณะทดสอบ อยู่ประมาณ 36 องศาเซลเซียส มีผลในเรื่องการจุดระเบิดของห้องเครื่อง
2.น้ำมันที่เติมไปในรถทดลอของอีกศูนย์ ได้ใช้ของ ปตท. อันเป็นปั้มน้ำมันที่อยู่ละเวียกนั้น
(ซึ่งไม่ใช่น้ำมันที่เราใช้ในการทดสอบรถแบบเต็มๆ) น้ำหนักนั้นเบากว่า CITY ตั้ง 11 กิโลกรัม!
ซึ่ง 2 ข้อ เป็นคำถามที่คาใจไว้รอทดสอบเต็มๆคงจะได้ตัวเลขที่ดีกว่านี้ (นิดนึง)
อัตราเร่งของ JAZZ นั้น พบว่ามีการตอบสนองที่ทันใจ ทันตีน! คือกดปุ๊ปจะมีช่วงหน่วงประมาณ 1 วินาที หลังจากนั้นเข็มวัดรอบก็ดีดขึ้น 2 จังหวะ แล้วดีดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อารมณ์นี้เป็นอารมณ์เดียวกันที่เจอใน CITY ซึ่งโดยรวมถือว่าทำได้ดี การเร่งแซงทำได้ดี แต่อาจต้องใช้เกียร์บนพวงมาลัยช่วย
พวงมาลัยของ JAZZ นั้นเป็นแบบแร็ค แอนด์ พีเนียน พร้อมระบบผ่อนแรงแบบไฟฟ้า EPS ในเรื่องของการควบคุมนั้นถือว่าง่าย คล่องมือ หนืดกำลังดี แต่พอมาดูเรื่องน้ำหนักพบว่า มีน้ำหนักเบากว่า CITY นิดนึง แต่ดีกว่า TOYOTA YARIS (โตโยต้า ยาริส) เทียบข้ามรุ่นแปปส์! อย่างเห็นได้ชัดไม่เวลาจะเป็นการหมุนพวงมาลัยที่ทำได้ลื่นไหล
ช่วงล่างของ HONDA JAZZ ด้านหน้าเป็นหน้าจะให้แบบแมคฟอร์สันสตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม แบบ H-SHAPE ความรู้สึกนั้นแบบคร่าวๆคือ”แข็งกว่า CITY นิดนึง” เมื่อเจอหลุมบ่อหรือร่องถนนพอให้รู้สึกอยู่แต่ไม่มาก
ส่วนการเข้าโค้งนั้นยังให้ความมั่นใจขณะเข้าโค้ง เบรกของ HONDA JAZZ ใหม่นั้น ทำงานผ่านดิสท์เบรก 2 ล้อหน้า พร้อมช่องระบายความร้อนส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัม โดยทำงานด้วยระบบห้ามล้อล็อค ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD โดย 2 ระบบนี้ ให้มาครบทุกรุ่น!
ในส่วนการทำงานของเบรก JAZZ 2014 ถือว่าทำงานได้นุ่มนวล หน่วงเร็ว ทำงานได้ทันใจไม่ว่าจะความเร็วต่ำหรือความเร็วสูงก็ตาม ให้ความมั่นใจได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีระบบ สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS
ส่วนความปลอดภัย JAZZ 2014 นั้น มีให้ทั้งระบบควบคุมการทรงตัว VSA พร้อมระบบช่วยขึ้นเขา HAC นอกจากนี้ยังมีถุงลมนิรถัยคู่หน้าแบบ SRS ซึ่งให้มาทุกรุ่นเช่นกัน แต่ในรุ่น SV+ จะเพิ่มถุงลมนิรภัยข้างและม่านนิรภัย (ซึ่งคงไม่มีใครอยากใช้อย่างแน่นอน ฮ่าๆ)
สรุปไปเรียบร้อยสำหรับ สมรรถนะ และ ความปลอดภัยในรถ JAZZ 2014
ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆจาก carside.in.th