รอยบุบ รอยเฉี่ยวกับการทำสีใหม่ ต้องมากแค่ไหนถึงควรทำสี
มากแค่ไหน แล้วแต่จุดนะครับยกตัวอย่างสเกิร์ตหน้าด้านซ้ายผมครูดเป็นแนวยาวมานานเกือบสองปีแล้ว แต่ยังไม่เคลมเพราะถ้าไม่ก้มมองก็ไม่เห็น ปล่อยๆไป แต่เมื่อสองเดือนที่แล้ว ขับเอาหน้ารถไปจิ้มแง่งเหล็กกันชนหน้าด้านขวาฉีกยาว 1 CM ทนไม่ได้หละ ...
หากถามว่าแค่ไหน? ฉันตอบเลยว่ามาก.....มากเกินจนจะจนทนนนไม่ไหว
สีดีที่สุดในโลกคือสีที่พ่นติดรถเราออกมาจากโรงงานครับ
ALL NEW HONDA JAZZ 2014
ทำสีใหม่ อู่เทพระดับไหน ยังไง ยังไง ก็ไม่มีทางทำได้เนี้ยบเท่าสีโรงงานแล้วยังต้องมากังวลปัญหามากมายที่ตามมาเช่น
- สีไม่เงา หรือเงาแป๊ปเดียว วันรับรถจากออู่จะเงามากครับเพราะเค้าโป้ะ Wax ไว้ พอล้างๆ ใช้ๆไปสองสามเดือนสีก็จะด้าน
- สีไม่เหมือน สีขาวนี่ตัวดีเลย โอกาศเหมือนยากมาก หรืออาจจะเหมือนวันรับ แต่พอใช้ๆไปสีโดนแดดโดนฝนแล้วเกิดสีแยกออกมาเห็นได้ชัด
- สีหนา มุมเหลี่ยมไม่ชัดเหมือนเดิม เพราะโป้วหนาแล้วไม่ขัดแต่งให้ดีก่อนพ่น
- สียุบ รอยโป้ว หรือ "แผนที่" ปรากฏขึ้นมา อันนี้มักจะเป็นหลังรับรถมากสักสองสามเดือน จะเห็นเป็นรอยโป้วรอยขัด เพราะใช้น้ำยาโป้วและสีพื้นที่ไม่ดีพอ หรือไม่ได้รอให้แห้งจริงๆก่อนพ่น มันจะยุบตัว เห็นเป็นรอยขึ้นมา
- พ่นเกิน ละอองสี อันนี้เกิดจาก ไม่ปิดเทปกาว หรือคลุมรถให้ดี ตามขอบคิ้วยางดำๆจะเห็นรอยสีพ่นเกิน และเวลาเอามือลูบตามฝากระโปรง หลังคา จะสากมือมากๆ
- การรื้อประกอบไม่ได้ กิ้ป หลุด หัก แล้วหมกเม็ด ไม่ยอมเปลี่ยนให้ เป็นปัญหา ชิ้นส่วน อ้า เผยอ ส่งเสียงดัง น่ารำคาญ
- ภายในรถสกปรก หรือเป็นรอย มีกลิ่นสีติด เพราะตัวไม่สะอาดแล้วเข้าไปนั่ง หรือขยับรถเรา หรือปิดประตูไม่สนิท
ทั้งหมดนี่ผมไม่ได้มองในแง่ร้ายนะ อู่ที่ว่าเจ๋งๆ ผมไปดูงานมาหมด ก็ต้องมีปัญหาเรื่องพวกนี้ทุกอู่ ไม่มาก็น้อย มันเป็นเรื่องคุณภาพของคน และปริมาณของงาน สรุป ทนได้ จงทน เลี่ยงได้ ก็จงเลี่ยงครับ
เครดิต : Spec C