OFFSET ล้อแม็ก เลือกให้ดี มีผลกับรถเรา

ผู้เขียนข้อความ

Golf Boxzaracing

member
เขียนกระทู้: 133
ตอบกระทู้: 0
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
5 สิงหาคม 2557 17:06 - อ่าน: 17,964 - ตอบ: 0

เลือกล้อแม็กให้มีผลกับรถเราใน ALL NEW HONDA JAZZ 2014

          คนรักรถ ชอบแต่งรถ และสิ่งแรกๆเลยที่จะพากันแต่งให้รถใหม่ของตนเอง ก็คือ เปลี่ยนล้อแม็กใหม่นั่นเองทีนี้ พอเราจะยุ่งกับล้อ จะมีหลายๆคำที่เกี่ยวข้องด้วยเช่น หน้ากว้าง ขอบ ออฟเซ็ต ฯลฯ
เอาหละซี้ งงหละซี้ ว่าแต่ละตัวมันคืออะไร

          โพสนี้ว่าด้วยเรื่องของ ออฟเซ็ต (OFFSET) หรือ ET ของล้อแม็ก

          ออฟเซ็ต คือ ระยะห่างระหว่างหน้าแปลนยึดดุมล้อ (HUB MOUNTING SURFACE) ภายในล้อแม็กซ์ กับขอบกระทะล้อด้านนอก นับจากจุดกึ่งกลางเป็นจุดตั้ง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

          ออฟเซ็ตศูนย์ (OFFSET ZERO)

          คือตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี ถ้าเอาล้อแม็กซ์กว้าง 8 นิ้ว มาผ่าครึ่งตามแนววงล้อ จะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 4 นิ้ว แล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้น อยู่กลึ่งกลางพอดี เรียกว่าออฟเซตศูนย์ 

          ออฟเซ็คบวก (POSITIVE OFFSET)

          คือตำแหน่งยึดดุมล้อ เยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกรถ หรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อ ถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมา ถือว่าเป็น ออฟเซตบวกทันที เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา 1 มิลลิเมตร เรียก +1 ถ้าเดินหน้าออกมา 10 มิลลิเมตร เรียก + 10 หรือเดินหน้าออกมา 38 มิลิเมตรเรียก + 38 เป็นต้น 

  • สังเกตง่ายๆ ออฟเซตยิ่งติดบวกมาก ลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ ก็จะออกมามาก หรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย 

      ออฟเซ็ตลบ (NEGATIVE OFFSET)

          ตรงข้ามกับออฟเซตบวก พวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อ นับจากจุดศูนย์กลางล้อ ยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งติดลบมากเพียงนั้น 

  • สังเกตได้อีกอย่างก็คือ ลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอก ยึ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆ กัน แม็กซ์ออฟลึก นั่นเอง


          การดูค่า OFFSET ล้อแม็ก

          ล้อแม็ก ส่วนใหญ่ จะมีตัวเลขบอกไว้ที่ตัวล้อ สังเกตุได้จากตัวเลขเช่น " ET 38 " ก็หมายถึง OFFSET = 38 นั่นเอง หรือบางที ก็อาจจะมีแค่ตัวเลขเพีบงอย่างเดียว เช่น " 45 " ก็หมายถึง OFFSET = 45 

          ออฟลึก ออฟตื้น มีผลกับช่วงล่างอย่างไร

  • ออฟเซ็ตลึก หรือล้อถ่างออกมาด้านนอก จะมีแรงกระทำต่อลูกปืนล้อ ลูกหมาก มากกว่าทำให้อายุการใช้งานของช่วงล่างสั้นลง แต่ให้ผลทางด้านการเกาะถนนเพิ่มดียิ่งขึ้น 
  • ออฟเซ็ตตื้น มีผลต่อช่วงล่างน้อยกว่า อายุการใช้งานของช่วงล่างยาวนานกว่า


          จะเลือก OFFSET ยังไงให้พอดีกับรถ

          ก่อนที่เราจะซื้อล้อแม็กซ์งามๆมาใส่รถซักชุด ต้องแน่ใจก่อนว่า รถที่เราใช้อยู่กำหนดค่าออฟเซ็ตจากโรงงานมาเท่าไร แม้ว่าล้อเดิมจะกว้างเพียง 6 นิ้ว แต่พอซื้อล้อใหม่ขนาด 7 หรือ 8 นิ้ว OFFSET ของล้อใหม่ ก็ควรอยู่ในตำแหน่งที่โรงงานกำหนด แต่ถ้าเราซื้อล้อที่มีขนาดเกิน 8- 9 นิ้ว ใน OFFSET เท่าเดิม ล้ออาจจะกว้างเกินออกมานอกซุ้ม เนื่องจากความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้น การขยับ OFFSET ก็จะเกิดขึ้น เช่นให้ OFFSET มีค่า บวกน้อยลง แต่ต้องไม่มากจนยางถอยเข้าไปติดกับช่วงล่าง หรือสายอ่อนเบรก รวมถึงการเปลี่ยนช่วงล่างเช่น คานหน้า ปีกนก หรือ แม้แต่คานหลังให้กับรถ พวกนี้จะทำให้การเลือก OFFSET เปลี่ยนแปลงไปตลอด จึงต้องมีการคำนวณหาระยะของ OFFSET และต้องทราบขนาดของ OFFSET ของล้อที่พอดีกับรถ และช่วงล่างที่เปลี่ยนมาใหม่ด้วยครับ

เครดิต : ALLNEWCITY-CLUB OFFSET ล้อแม็ก เลือกให้ดี มีผลกับรถเรา

 

แก้ไขล่าสุดโดย Golf Boxzaracing เมื่อ 5 สิงหาคม 2557 - 17:11

ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน